Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI026
1800 8180 Đăng nhập
Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI0I4
Trở về

Cảnh báo quan trọng các hành vi lừa đảo mới liên quan đến hoạt động ngân hàng

15/05/2025

Cùng với xu hướng phát triển của giao dịch thanh toán qua Tài khoản/ Thẻ, tình hình tội phạm lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam trong thời gian qua diễn biến phức tạp, với thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây thiệt hại lớn đến người dùng.

Nhằm nâng cao cảnh giác cũng như đảm bảo an toàn cho tài khoản và giao dịch của Quý khách, Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (VIB) trân trọng cập nhật một số hình thức lừa đảo phổ biến và khuyến cáo giao dịch an toàn như sau:

Các nguy cơ lừa đảo cần chú ý trong giao dịch ngân hàng

1.    Mạo danh Ngân hàng tiếp cận Khách hàng với các kịch bản:

-    Hỗ trợ Khách hàng xác thực sinh trắc học, dẫn dụ Khách hàng kết bạn qua các ứng dụng nhắn tin trực tuyến và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, hình ảnh chứng từ Giấy tờ tùy thân, hình ảnh khuôn mặt Khách hàng và/ hoặc yêu cầu cuộc gọi video cho mục đích thu thập giọng nói, cử chỉ của Khách hàng để chiếm quyền sử dụng Tài khoản hoặc sử dụng với mục đích bất hợp pháp.

-    Thực hiện cuộc gọi chăm sóc Khách hàng để đưa ra các chương trình ưu đãi như hoàn phí thường niên, tăng hạn mức thẻ tín dụng, tiếp nhận yêu cầu hủy thẻ… Sau khi Khách hàng tin tưởng, đối tượng hướng dẫn thủ tục để xử lý yêu cầu là Khách hàng gửi hình chụp thông tin thẻ trên ứng dụng ngân hàng, hoặc vào đường link lạ để tải và cài đặt ứng dụng, hoặc nhập thông tin cá nhân và thông tin bảo mật thẻ (số thẻ, số CVV, mã OTP) trên link do đối tượng cung cấp. Từ đó, đối tượng chiếm đoạt tiền của Khách hàng bằng cách sử dụng thông tin thẻ để mua hàng hóa, dịch vụ.

2.    Giả mạo website và ứng dụng dịch vụ công (app VNeID, Bộ Công an, Tổng Cục Thuế, …) có chứa mã độc để kiểm soát và chiếm quyền sử dụng thiết bị của Khách hàng, từ đó phát sinh giao dịch không phải do Khách hàng thực hiện.

3.    Mạo danh nhân viên giao hàng/ sàn thương mại điện tử thông báo Khách hàng có đơn hàng cần xác nhận, yêu cầu thanh toán qua đường link giả mạo.

VIB cam kết tuyệt đối KHÔNG liên kết với bất kỳ Đơn vị bên ngoài để cấp phát khoản vay, KHÔNG cung cấp các dịch vụ mời chào nâng hạn mức thẻ tín dụng, miễn phí thường niên và các dịch vụ trái phép thông qua cuộc gọi từ các số điện thoại không được nhận diện đến từ VIB.

Biện pháp phòng tránh lừa đảo trong giao dịch ngân hàng

Quý khách hàng lưu ý:

-    Chỉ thực hiện xác thực sinh trắc học trên ứng dụng Ngân hàng số MyVIB hoặc tại các Chi nhánh/ Phòng giao dịch của VIB.

-    KHÔNG cung cấp thông tin cá nhân/ thông tin Thẻ/ Tài khoản thanh toán, mã OTP cho bất kỳ ai và dưới bất kỳ hình thức nào. VIB không bao giờ yêu cầu Khách hàng cung cấp OTP hay mật khẩu đăng nhập.

-    KHÔNG cài đặt ứng dụng hoặc truy cập đường dẫn (link) không rõ nguồn gốc và KHÔNG cấp quyền trợ năng (Accessibility) cho ứng dụng.

-    KHÔNG thực hiện bán, cho thuê, cho mượn, mở hộ Tài khoản thanh toán, … tránh tạo điều kiện cho kẻ gian lợi dụng thông tin, Tài khoản thanh toán trong các mục đích giao dịch bất hợp pháp. Các hành vi bán, cho thuê, cho mượn, mở hộ Tài khoản thanh toán, … là hành vi vi phạm pháp luật.

-    NÊN khóa Thẻ, Tài khoản thanh toán ngay lập tức (qua ứng dụng MyVIB hoặc liên hệ Hotline 1900 2200/ 1800 8195) khi nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo.

-    NÊN trình báo cơ quan chức năng nếu phát hiện các trường hợp yêu cầu chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân, thông tin Thẻ/ Tài khoản thanh toán.

-    NÊN chủ động quản lý Thẻ tại ứng dụng Ngân hàng số MyVIB bằng cách: tạm khóa từng chức năng thanh toán riêng biệt (khóa thanh toán online/ ATM/ POS/ contactless/ giao dịch tại nước ngoài), điều chỉnh hạn mức giao dịch thẻ trong ngày và hạn mức trực tuyến trong ngày tùy theo nhu cầu.

-    NÊN thường xuyên cập nhật các phương thức, thủ đoạn của tội phạm trên các phương tiện truyền thông và kênh thông tin chính thức của VIB tại:

+    Website chính thức tại https://vib.com.vn

+    Tài khoản Facebook tích xanh VIB – Ngân hàng Quốc Tế;

+    Tài khoản Instagram có tích xanh Ngân hàng số MyVIB;

+    Tài khoản Zalo có tích vàng VIB – Ngân hàng Quốc Tế;

+    Ứng dụng Ngân hàng số MyVIB, VIB Business và VIB Corp;

+    Ứng dụng mở Thẻ trực tuyến Max;

+    Tổng đài VIB: 1900 2200/ 1800 8195 hoặc +84 24 62 585858 (gọi từ nước ngoài);

+    Email dịch vụ khách hàng: dvkh247@vib.com.vn;

+    Cuộc gọi từ VIB được nhận diện tại đây 

Trong trường hợp nghi ngờ hành vi lừa đảo giao dịch, vui lòng thông báo đến Trung tâm Dịch vụ Khách hàng 24/7 theo số 1800 8195 (Khách hàng Diamond) và 1900 2200 (Khách hàng non-Diamond), hoặc gửi thư điện tử đến dvkh247@vib.com.vn để được hỗ trợ.

Trân trọng, 
Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB)

Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI0A5
Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI0Q0
Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI0Q6
Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI0Q3
Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI064
Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI067