Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI026
1800 8180 Đăng nhập
Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI0I4
Trở về

Cảnh báo quan trọng: Cập nhật thủ đoạn lừa đảo mới chiếm đoạt tài sản của khách hàng trong các giao dịch ngân hàng

25/07/2025

Trong thời gian gần đây, tình hình tội phạm lừa đảo trực tuyến diễn biến phức tạp, với thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây thiệt hại lớn đến khách hàng. Nhằm nâng cao cảnh giác cũng như đảm bảo an toàn cho Tài khoản thanh toán, Thẻ và các giao dịch của Quý khách, Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (VIB) trân trọng cập nhật một số hình thức lừa đảo phổ biến và khuyến cáo giao dịch an toàn như sau:

Các thủ đoạn lừa đảo thường xuyên xảy ra như sau:

  1. Giả mạo nhân viên Ngân hàng tiếp cận khách hàng với các kịch bản:
    • Hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học, dẫn dụ khách hàng kết bạn qua mạng xã hội/ ứng dụng nhắn tin trực tuyến và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, hình ảnh chứng từ Giấy tờ tùy thân, hình ảnh khuôn mặt khách hàng và/ hoặc yêu cầu cuộc gọi video cho mục đích thu thập giọng nói, cử chỉ của khách hàng để chiếm quyền sử dụng Tài khoản thanh toán hoặc sử dụng với mục đích bất hợp pháp.
    • Thông báo ngân hàng tăng thu phí để đưa ra gợi ý giúp khách hàng hoàn phí, giả mạo khảo sát chăm sóc khách hàng để hỗ trợ tăng hạn mức thẻ tín dụng, miễn phí thường niên, tiếp nhận yêu cầu hủy thẻ… Sau khi khách hàng tin tưởng, đối tượng kết bạn qua mạng xã hội/ ứng dụng nhắn tin trực tuyến, yêu cầu khách hàng gửi hình chụp thông tin thẻ, hoặc vào đường dẫn (link) lạ để tải và cài đặt ứng dụng, hoặc nhập thông tin cá nhân và thông tin bảo mật thẻ (số thẻ, số CVV, mã OTP) trên link do đối tượng cung cấp. Từ đó, đối tượng chiếm đoạt tiền của khách hàng bằng cách sử dụng thông tin thẻ để mua hàng hóa, dịch vụ.
      VIB cam kết tuyệt đối KHÔNG liên kết với bất kỳ Đơn vị bên ngoài để nâng điểm lịch sử tín dụng, KHÔNG xử lý yêu cầu hủy thẻ, tăng hạn mức thẻ qua nhắn tin, … và các dịch vụ trái phép thông qua cuộc gọi từ các số điện thoại không được nhận diện đến từ VIB.
  2. Giả mạo website và ứng dụng dịch vụ công (VNeID, Bộ Công an, Cục Thuế, …) có chứa mã độc để kiểm soát và chiếm quyền sử dụng thiết bị của khách hàng, ngầm đánh cắp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng và thực hiện hành vi chuyển tiền trong Tài khoản thanh toán của khách hàng.
  3. Giả mạo cán bộ Cơ quan nhà nước/ Công ty điện/ nước/ viễn thông … gọi điện thoại yêu cầu khách hàng thực hiện cập nhật thông tin theo địa chỉ hành chính mới, và dẫn dụ khách hàng truy cập vào đường link lạ hoặc tải ứng dụng giả mạo nhằm chiếm đoạt tiền trong Tài khoản thanh toán.
  4. Giả mạo nhân viên chuyển phát hoặc giao hàng, liên lạc với khách hàng để thông báo về bưu gửi sắp được giao đến nhưng chưa thanh toán phí giao hàng; hoặc giả mạo doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, khách sạn, khu nghỉ dưỡng … quảng cáo thông tin về các chương trình du lịch, sau đó các đối tượng giả mạo yêu cầu thanh toán qua đường link giả mạo hoặc chuyển khoản đến các Tài khoản thanh toán gian lận nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Để nâng cao bảo mật cho khách hàng trước các hình thức lừa đảo, VIB khuyến cáo khách hàng:

KHÔNG

  • KHÔNG cung cấp thông tin cá nhân, thông tin Thẻ/ Tài khoản thanh toán, thông tin tên truy cập, mật khẩu, mã OTP … cho bất kỳ ai và dưới bất kỳ hình thức nào. VIB không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dưới mọi hình thức.
  • KHÔNG thực hiện theo hướng dẫn của bất cứ ai tự xưng là cán bộ Cơ quan nhà nước/ Công ty điện/ nước/ viễn thông, nhân viên giao hàng, nhân viên chuyển phát thẻ, nhân viên ngân hàng… qua điện thoại, tin nhắn, mạng xã hội. 
  • KHÔNG cài đặt ứng dụng hoặc truy cập đường dẫn (link) không rõ nguồn gốc và KHÔNG cấp quyền trợ năng (Accessibility) cho ứng dụng.
  • KHÔNG thực hiện bán, cho thuê, cho mượn, mở hộ Tài khoản thanh toán, … tránh tạo điều kiện cho kẻ gian lợi dụng thông tin, Tài khoản thanh toán trong các mục đích giao dịch bất hợp pháp. Các hành vi bán, cho thuê, cho mượn, mở hộ Tài khoản thanh toán, … là hành vi vi phạm pháp luật.

NÊN

  • Chỉ thực hiện xác thực sinh trắc học trên ứng dụng Ngân hàng số MyVIB (đối với khách hàng cá nhân), ứng dụng VIB Business/ VIB Corp (đối với khách hàng tổ chức) hoặc tại các Chi nhánh/ Phòng giao dịch của VIB.
  • NÊN khóa Thẻ, Tài khoản thanh toán ngay lập tức (qua ứng dụng MyVIB hoặc liên hệ Hotline 1900 2200/ 1800 8195) khi nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo.
  • NÊN trình báo cơ quan chức năng nếu phát hiện các trường hợp yêu cầu chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân, thông tin Thẻ/ Tài khoản thanh toán.
  • NÊN chủ động quản lý Thẻ/ Tài khoản thanh toán/ Tiền gửi tại ứng dụng Ngân hàng số MyVIB bằng cách: (i) tạm khóa từng chức năng thanh toán riêng biệt (khóa thanh toán online/ ATM/ POS/ contactless/ giao dịch tại nước ngoài) khi không có nhu cầu sử dụng, đồng thời (ii) điều chỉnh hạn mức giao dịch thẻ trong ngày, hạn mức thẻ trực tuyến trong ngày, hạn mức giao dịch ngày trên MyVIB tùy theo nhu cầu.
  • NÊN thường xuyên cập nhật các phương thức, thủ đoạn của tội phạm trên các phương tiện truyền thông và kênh thông tin chính thức của VIB tại:
    • Website chính thức tại https://vib.com.vn
    • Tài khoản Facebook tích xanh VIB – Ngân hàng Quốc Tế;
    • Tài khoản Instagram có tích xanh Ngân hàng số MyVIB;
    • Tài khoản Zalo có tích vàng VIB – Ngân hàng Quốc Tế;
    • Ứng dụng Ngân hàng số MyVIB, VIB Business và VIB Corp;
    • Ứng dụng mở Thẻ trực tuyến Max;
    • Tổng đài VIB: 1900 2200/ 1800 8195 hoặc +84 24 62 585858 (gọi từ nước ngoài);
    • Email dịch vụ khách hàng: dvkh247@vib.com.vn;

Cuộc gọi từ VIB được nhận diện tại đây 

Trong trường hợp nghi ngờ hành vi lừa đảo giao dịch, vui lòng thông báo đến Trung tâm Dịch vụ Khách hàng 24/7 theo số 1800 8195 (Khách hàng Diamond) và 1900 2200 (Khách hàng non-Diamond), hoặc gửi thư điện tử đến dvkh247@vib.com.vn để được hỗ trợ.

Trân trọng, 
Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB)

Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI0A5
Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI0Q0
Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI0Q6
Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI0Q3
Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI064
Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI067