Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI026
1800 8180 Đăng nhập
Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI0I4
Trở về

Cảnh báo quan trọng hành vi lừa đảo và mạo danh ngân hàng

21/05/2024

Thời gian qua, tình hình tội phạm công nghệ cao diễn biến phức tạp trên diện rộng dưới nhiều hình thức khác nhau ngày càng tinh vi hơn. Để nâng cao cảnh giác cũng như đảm bảo an toàn thông tin và tài sản của Quý khách, VIB xin gửi đến Quý khách khuyến cáo giao dịch an toàn kỳ này như sau:

Các nguy cơ lừa đảo cần chú ý trong giao dịch ngân hàng:

-    Lừa đảo chiếm đoạt tiền thông quan hình thức mạo danh VIB thông báo với KH về việc hỗ trợ ĐỔI LOẠI THẺ tín dụng: đối tượng lừa đảo đến trực tiếp gặp và yêu cầu đưa thẻ vật lý, điện thoại cùng mật khẩu app MyVIB của KH để lấy thông tin (số thẻ, số CVV), mã OTP và thực hiện giao dịch rút tiền từ thẻ tín dụng của KH.

-    Tội phạm công nghệ cao tạo ra hàng loạt website giả mạo, email giả mạo gần giống với website, email Ngân hàng. Cụ thể: thông qua email giả mạo, đối tượng lừa đảo tiếp cận và chào mời KH dịch vụ nâng hạn mức, dịch vụ hủy thẻ, miễn/ hủy phí thường niên… kèm đường link dẫn đến website VIB giả mạo và tiến hành thu thập thông tin, hình ảnh của KH bao gồm: hình ảnh căn cước công dân, ảnh chụp nhân dạng, ảnh chụp mặt trước, mặt sau thẻ tín dụng và mã OTP để:

•    Chiếm đoạt tiền qua giao dịch từ thẻ tín dụng; hoặc

•    Chiếm đoạt tiền thông qua dịch vụ nâng điểm tín dụng bằng thông báo cáo tín dụng giả “CICB – Creditinfo” và yêu cầu Khách hàng chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của đối tượng lừa đảo.

VIB cam kết tuyệt đối KHÔNG có bất kỳ mối liên hệ hoặc hợp tác nào với các tổ chức này. KHÔNG cung cấp các dịch vụ mời chào nâng hạn mức qua điện thoại và các dịch vụ trái phép thông qua các cuộc gọi từ các số điện thoại giả mạo, email giả mạo.

-    Giả mạo website và ứng dụng dịch vụ công (app VneID, Bộ Công an, Tổng cục Thuế, …) có chứa mã độc, cụ thể: 

•    Đối tượng lừa đảo giả danh nhân viên các cơ quan này gọi điện, nhắn tin hoặc kết bạn qua các trang mạng xã hội để lừa Khách hàng cài đặt ứng dụng giả mạo về điện thoại hoặc truy cập vào đường link cài đặt ứng dụng giả mạo;

•    Sau khi Khách hàng cài đặt ứng dụng, mã độc sẽ được tải về điện thoại, từ đó đối tượng có thể truy cập vào thiết bị người dùng để lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin đăng nhập, mã OTP trên các ứng dụng tài chính để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

-    Giả mạo ứng dụng để chiếm quyền điều khiển thiết bị di động: Đối tượng lừa đảo lừa người dùng nhấn vào link và cài đặt các phần mềm ứng dụng giả mạo có chứa mã độc, từ đó chiếm quyền điều khiển thiết bị di động, cụ thể:

•    Thông qua việc cấp quyền trợ năng (Accessibility) cho ứng dụng giả mạo trên thiết bị hệ điều hành Android hoặc tính năng Message Filtering (iPhone) và xác minh ID Apple với thiết bị hệ điều hành iOS;

•    Khi đã được cấp quyền đối tượng lừa đảo sẽ thực hiện theo dõi và điều khiển thiết bị người dùng từ xa, từ đó lấy cắp thông tin cá nhân và thông tin tài khoản ngân hàng rồi chiếm đoạt tài sản. 

Các hình thức phòng tránh lừa đảo trong giao dịch ngân hàng

Quý khách hàng lưu ý: 

-    KHÔNG truy cập vào các ứng dụng, đường dẫn (link) lạ khi nhận được qua email, tin nhắn, mạng xã hội hoặc các cuộc gọi kèm theo việc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và thông tin truy cập dịch vụ.

-    KHÔNG cung cấp thông tin cá nhân/ thông tin tin thẻ/ tài khoản ngân hàng, mã OTP cho bất kỳ ai và dưới bất kỳ hình thức nào. VIB không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp OTP hay mật khẩu đăng nhập.

-    KHÔNG cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc qua link hoặc file ứng dụng và KHÔNG cấp quyền trợ năng (Accessibility) cho ứng dụng. 

-    KHÔNG thực hiện bán, cho thuê, cho mượn, mở hộ tài khoản thanh toán, … tránh tạo điều kiện cho kẻ gian lợi dụng thông tin, tài khoản ngân hàng trong các mục đích giao dịch bất hợp pháp. Các hành vi bán, cho thuê, cho mượn, mở hộ tài khoản thanh toán, … là hành vi vi phạm pháp luật.

-    NÊN thực hiện khóa thẻ, tài khoản thanh toán (qua ứng dụng MyVIB hoặc liên hệ Hotline 1900 2200/ 1800 8195) khi nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo.

-    Nâng cao cảnh giác với các cuộc gọi và tin nhắn lạ có liên quan đến Cơ quan nhà nước, các cơ quan này KHÔNG làm việc qua điện thoại và mạng xã hội.

-    NÊN trình báo cơ quan chức năng nếu phát hiện các trường hợp yêu cầu chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân, thông tin thẻ/ tài khoản ngân hàng.

Các kênh thông tin chính thức của VIB:

-    VIB chỉ đăng tải nội dung trên các kênh truyền thông chính thức, bao gồm:

•    Website chính thức tại https://vib.com.vn;   
•    Tài khoản Facebook tích xanh VIB – Ngân hàng Quốc Tế;
•    Tài khoản Instagram có tích xanh Ngân hàng số MyVIB; 
•    Tài khoản Zalo có tích vàng VIB – Ngân hàng Quốc Tế; 
•    Ứng dụng Ngân hàng di động MyVIB và VIB Checkout;
•    Tổng đài VIB: 1900 2200/ 1800 8195 hoặc +84 24 62 585858 (gọi từ nước ngoài);
•    Email dịch vụ khách hàng: dvkh247@vib.com.vn 

-    VIB chỉ gọi đến khách hàng hỗ trợ về dịch vụ thẻ thông qua các số điện thoại sau: 

•    Khách hàng đang sử dụng thuê bao của Viettel và Mobifone: cuộc gọi thể hiện thương hiệu "VIB" gọi đến. 
•    Các nhà mạng khác: sẽ hiển thị số điện thoại của VIB theo thông tin cập nhật tại đây  

Về các phương thức lừa đảo khác, Quý khách vui lòng tham khảo tại đây 

Trong trường hợp nghi ngờ hành vi lừa đảo giao dịch, vui lòng thông báo đến Trung tâm Dịch vụ Khách hàng 24/7 theo số 1800 8195 (Khách hàng Diamond) và 1900 2200 (Khách hàng non-Diamond), hoặc gửi thư điện tử đến dvkh247@vib.com.vn để được hỗ trợ.

Trân trọng,

Ngân hàng Quốc Tế (VIB)
 

Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI0A5
Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI0Q0
Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI0Q6
Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI0Q3
Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI064
Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI067