Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI026
1800 8180 Đăng nhập
Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI0I4
Trở về

Cảnh báo các hình thức lừa đảo trong giao dịch ngân hàng

17/09/2021

Thời gian qua, các đối tượng xấu không ngừng có những thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn để chiếm đoạt tiền trong tài khoản/thẻ ngân hàng của người dùng. Để phòng tránh lừa đảo trong giao dịch, khách hàng cần lưu ý cách nhận diện một số hình thức, thủ đoạn lừa đảo phổ biến hiện nay và các khuyến cáo để giao dịch an toàn, bảo mật dưới đây.

1.    Một số hình thức lừa đảo phổ biến

-    Qua email mạo danh có chứa tên ngân hàng và chữ ký email của nhân viên ngân hàng; yêu cầu khách hàng truy cập file hoặc đường link có chứa mã độc.

-    Qua tin nhắn mạo danh được nhận, lưu trong cùng mục với các tin nhắn từ ngân hàng trên điện thoại di động của khách hàng; hướng dẫn khách hàng truy cập đường link có chứa mã độc.

-    Qua điện thoại: đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng, nhân viên công ty viễn thông, nhân viên các cơ quan chức năng như Bộ Công an, Viện kiểm sát, Bộ Y tế, … để lừa đảo.

-    Qua mạng xã hội (Facebook, Zalo,...), ứng dụng điện thoại: lập trang web/trang mạng xã hội/ứng dụng điện thoại mạo danh ngân hàng; hoặc dùng tài khoản cá nhân mạo danh nhân viên ngân hàng trên mạng xã hội để lừa đảo.

2.    Một số thủ đoạn lừa đảo phổ biến

-    Chuyển tiền vào tài khoản khách hàng với nội dung cho vay, sau đó gọi điện khách hàng báo chuyển nhầm và yêu cầu chuyển trả. Tài khoản nhận tiền lúc này khác với tài khoản chuyển tiền ban đầu. Sau một thời gian, chủ tài khoản chuyển tiền sẽ đòi tiền khách hàng cùng lãi vay. Đối tượng cũng có thể giả danh nhân viên ngân hàng thông báo việc chuyển nhầm và hướng dẫn hoàn trả bằng cách gửi đường link yêu cầu khách hàng điền các thông tin cá nhân (bao gồm các thông tin bảo mật như tên đăng nhập Ngân hàng điện tử e-banking, mật khẩu, OTP).

-    Chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản khách hàng, thông báo giao dịch chuyển tiền bị treo và yêu cầu khách hàng truy cập đường link giả mạo để tra soát giao dịch, xác nhận thông tin (bao gồm các thông tin bảo mật như tên đăng nhập e-banking, mật khẩu, OTP).

-    Thông báo tài khoản của khách hàng nhận được một khoản tiền hoặc tài khoản có dấu hiệu hoạt động bất thường và hướng dẫn khách hàng xác nhận thông tin, thay đổi mật khẩu thông qua truy cập file hoặc đường link giả mạo có chứa mã độc.

-    Hỗ trợ đăng ký vay vốn trên ứng dụng (app) vay tiền tín chấp, sau đó giả mạo chữ ký người có thẩm quyền và con dấu của ngân hàng yêu cầu khách hàng đóng một khoản phí thẩm định khoản vay/phí thủ tục hồ sơ/ phí xác minh tài khoản… để được giải ngân. Khoản phí này được yêu cầu chuyển vào tài khoản ngân hàng của một cá nhân để chiếm đoạt.

-    Hỗ trợ khách hàng nâng cấp sim 3G đang sử dụng lên sim 4G qua điện thoại, thực tế là chuyển đổi từ sim 3G (do khách hàng sử dụng) lên sim 4G (của đối tượng lừa đảo). Sau đó chiếm đoạt sim và từng bước chiếm quyền kiểm soát tài khoản của khách hàng.

-    Lấy lý do xác minh tài khoản, kiểm tra số dư hoặc giao dịch của khách hàng bằng cách đọc tên khách hàng và 6 số đầu tiên của thẻ ghi nợ, để xác nhận khách hàng là chủ thẻ, đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp thêm các thông tin bảo mật như số thẻ, 03 số mặt sau thẻ, mã OTP…để thực hiện các giao dịch thanh toán trực tuyến.

-    Chào mời dịch vụ ứng tiền thẻ tín dụng với mức phí ưu đãi hoặc chuyển dư nợ thẻ sang trả góp và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân (hình chụp mặt trước và mặt sau Thẻ, Chứng minh nhân dân, OTP). Sau khi thanh toán/thu thập thông tin thành công, đối tượng có thể chuyển tiền đến tài khoản khách hàng với số tiền ít hơn nhiều so với số tiền đã bị ghi nợ trên thẻ hoặc chiếm đoạt tiền trong thẻ của khách hàng.

3.    Cách phòng tránh các hình thức lừa đảo

Nên:

-    Cảnh giác khi truy cập các đường link lạ được gửi từ tin nhắn/email và luôn kiểm tra đường link trên thanh địa chỉ trước khi thao tác. 

-    Cảnh giác và xác minh lại với tổng đài ngân hàng khi nhận được điện thoại/tin nhắn/email xưng danh nhân viên ngân hàng để tiếp thị và hướng dẫn thực hiện các giao dịch không rõ ràng.

-    Thận trọng khi cung cấp thông tin cá nhân như ảnh chụp hay số CMND/CCCD

-    Đăng ký email/số điện thoại với ngân hàng tại diểm giao dịch hoặc qua tổng đài và cập nhật khi có thay đổi để luôn nhận cảnh báo thông tin giao dịch kịp thời.

-    Khóa tính năng thanh toán online của thẻ khi không sử dụng.

-    Thường xuyên thay đổi mã PIN, mật khẩu đăng nhập e-banking. Đăng xuất khỏi tài khoản e-banking ngay khi hoàn thành phiên giao dịch.

-    Cập nhật hệ điều hành, trình duyệt, ứng dụng có bản quyền cho máy tính hoặc thiết bị di động sử dụng cho giao dịch tài chính.

Không nên:

-    Đăng nhập e-banking trên máy tính hay thiết bị cầm tay đang kết nối wifi công cộng. 

-    Thực hiện chuyển tiền/nộp tiền đối với các yêu cầu thu phí thẩm định khoản vay/phí thủ tục hồ sơ/phí xác minh tài khoản… từ người lạ hoặc có dấu hiệu nghi vấn.

-    Cung cấp tên đăng nhập/mật khẩu e-banking, mã OTP, số thẻ, mã PIN thẻ, 03 số mặt sau thẻ, ngày hết hạn thẻ, … với bất kỳ cá nhân, tổ chức nào, kể cả nhân viên ngân hàng.

-    Lưu lại mật mã đăng nhập e-banking, thông tin tài khoản/thẻ trên các trình duyệt. 

4.    Các kênh trực tuyến chính thức và tổng đài của Ngân hàng Quốc Tế (VIB) gồm: 

-    Website chính thức tại https://vib.com.vn 

-    Tài khoản Facebook có tích xanh VIB – Ngân Hàng Quốc Tế

-    Tài khoản Instagram có tích xanh Ngân hàng số MyVIB

-    Tài khoản Zalo có tích vàng VIB – Ngân hàng Quốc Tế

-    VIB chỉ cung cấp e-banking qua website: ib.vib.com.vn (có biểu tượng ổ khóa an toàn) và Ứng dụng Ngân hàng di động MyVIB.

-    VIB có 2 tồng đài miễn phí (24/7): 1800 8195 đối với dịch vụ thẻ và 1800 8180 đối với các dịch vụ khác

5.    Khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch, ngay lập tức tiến hành các biện pháp bảo vệ sau:

-    Đổi mật khẩu Internet Banking, MyVIB.

-    Khóa thẻ 

-    Thông báo ngay cho ngân hàng qua tồng đài hoặc tới điểm giao dịch VIB gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

-    Khách hàng cũng có thể thông báo trang web không an toàn và có dấu hiệu lừa đảo về website: https://canhbao.ncsc.gov.vn của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia.

 

Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI0A5
Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI0Q0
Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI0Q6
Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI0Q3
Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI064
Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI067