Digital Banking: Tương Lai Của Ngành Ngân Hàng
10/03/2017
Digital banking hay ngân hàng số được hình thành dựa trên sự phát triển mạnh mẽ của nền công nghệ thông tin. Digital banking sẽ trở thành xu hướng mới trong tương lai cho ngân hàng bán lẻ. Điều này mang đến không ít cơ hội mới nhưng ngược lại cũng đặt ra nhiều thách thức mà các nhà quản lý cần phải vượt qua.
Phó tổng giám đốc VIB, ông Trần Nhất Minh đã từng chia sẻ về xu thế không thể đảo ngược của ngân hàng số hay digital banking trong bối cảnh hiện nay. Theo nhận định chung của các chuyên gia trong ngành thì tiềm năng phát triển digital banking chịu tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 cùng với chủ trương và đề án không dùng tiền mặt của Chính phủ.
Chuyên gia ngân hàng Cấn Văn Lực cho biết xu hướng mới trong vận hành ngân hàng là ứng dụng công nghệ số. So với hệ thống ngân hàng thương mại truyền thống, digital banking sẽ tạo ra kênh phân phối, sản phẩm, dịch vụ và môi trường cạnh tranh khác biệt. Người dùng có thể dễ dàng thực hiện các giao dịch với thời gian tối ưu trên điện thoại di động.
Với tốc độ tăng trưởng Internet 9%/năm và xếp hạng 15 trên thế giới, Việt Nam có tiền đề tốt để xây dựng hệ thống digital banking. Hơn nữa, dân số sử dụng Internet của Việt Nam lên đến 52% và tỉ lệ khách hàng tại Việt Nam sử dụng dịch vụ digital banking của các ngân hàng thương mại chiếm 44%.
Việc đầu tiên cần làm để xây dựng digital banking tại Việt Nam là phải thực hiện quy trình số hóa các điểm tiếp xúc khách hàng; đẩy mạnh công nghệ số dành cho sản phẩm, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu và tăng giá trị cho khách hàng về lâu dài.
Thách thức khi phát triển digital banking là doanh nghiệp và quốc gia phải thay đổi về văn hóa kinh doanh, kinh phí đầu tư cũng như nền tảng công nghệ thông tin.
Một thách thức khác đối với các ngân hàng muốn phát triển digital banking là sự cạnh tranh ngày một gay gắt đến từ các công ty Fintech. Đây là những công ty mà các hoạt động tài chính kinh doanh được ứng dụng công nghệ số trong khi ít bị ràng buộc bởi các quy định như ngân hàng.
Nếu các ngân hàng Việt Nam muốn phát triển digital banking thì phải bắt đầu từ việc tổ chức bộ máy và cách thức quản lý chiến lược. Từ nền tảng đó, các ngân hàng phát triển nguồn nhân lực phù hợp về kỹ năng, nhận thức cũng như văn hóa kinh doanh. Những điểm cần phát triển tiếp theo là quản lý truyền thông, thông tin trên mạng xã hội, nâng cấp nền tảng công nghệ thông tin, xây dựng kế hoạch quản lý rủi ro an ninh mạng và phân loại khách hàng để quản lý dễ dàng hơn.
Nhằm mở rộng năng lực phục vụ nhu cầu tìm kiếm và ứng dụng số hóa của người dùng, đồng thời đảm bảo chất lượng mạng và tính tiện lợi, an toàn, các hệ thống ngân hàng cần xúc tiến việc hợp tác với các nhà bán lẻ.
(Tổng hợp)